Saturday, November 29, 2008

SHOO'NGALING

Sino ba ang hindi nag sisinungaling?....................mga paslit malamang HOO!!!…..Kahit naman ako nagsisinungaling din .Tinanong ako ni erpats noon Kung nag momotel na raw ba ako kasama ex-gelpren ko (na sya namang nakatuluyan ko.lolz)….syempre ang TAMANG SAGOT, malaking HINDE HO!!!!!!.......lolz……...sa klasrum naman pag akoy tinanong ng mga estudyante kung may recitation next miting?...opkors intercourse!!!, , MERON!! ang sagot ko …..(magimik kasi mga estudyante ngayon at pag sinabing wala,sigurado ,dina mag rrview ng Lectures at ibang subject na ang iisipin like LAMPUNGAN 101,BILLIARD 101,INUMAN 101 at iba pang kalokohan)………minsan gumagamit rin ako ng petty lies tulad ng --- sige!!!,busog pa ako, kahit gutom,oo ang ganda ng gawa mo,kahit mauutot ka na sa kapangitan,Oi!!!!wala akong pera ngayon,para di lang mautangan .Lolz….pero nagpapautang naman din ako sa dulo..hahahahaha………….

Pero, kapag kritikal at importanteng bagay ang inyong pinagtatalunan,napaka badtreep kapag yung tipong alam mong sinungaling kausap mo pero ayaw talagang umamin!!ang sarap Kulamin,Mga magaling na sinungaling……nong isang araw kasi, etong accountant sa opisina namin, talagang ayaw umamin!!!!delayed raw ang sahod ng mga empleyado sa departamento ko dahil late ko na raw sinabmit ang daily time sheets!!!??Ukinam shet!!!!!!ang raming dahilan,ang aga ko kayang mag submit neto!!!!...alam ko namang di nya lang nagawa ng maaga ang payroll at dinadahilan lang ako…SAHOD kaya yun!!!!!hindi niya alintana maaring may magugutom pag di sya umamin at madedelay ang sahod ng subordinates ko na ako naman ang sinisisi……….Dahil yun daw ang sabi ng Accountant naming indyano!!!!!!suntukan na lang kaya tayo!!!!!!!????..

NAISIP KO,NAKAKADISMAYA NGA TALAGA KAPAG ALAM MONG NAGSISINUNGALING ANG KAUSAP MO!!!!!!!KAYA MABUTI PANG ISIPIN MO NA LANG ,NAGSASABI NGA SYA NG TOTOO PARA WALA NG GULO……

NAALALA ko pati natutunan ko sa pelikula ni SAMUEL JACKSON na “NEGOTIATOR”.Kung paano malalaman kung DEHINS nagsasabi ng totoo ang kausap mo…..hindi alam ng kumag na Indyano na fan ako ni Samuel J. at tinandaan ko ang siste ng mga BOLERO..lolz…tawag daw nila dito “DETECTING A LIE THRU a speaking EYE”


L1 (for Visual question)-pag yan ang direksyon ng “PUPIL” ng kausap mo.ibig sabihin may-alam sya sa tanong mo.Kung nasa R1 naman,malamang di nya alam ang totoo lalo na kung itoy tungkol sa mga IMAHE o ITSURA ng bagay…..HALIMBAWA: ipinakita ko sa indyano ang itsura ng time sheets na binigay ko sa kanya at tinanong ko sa kanya kung hindi nya ba ito nakita ng binigay ko sa kanya.KAPAG L1 ang tingin nya,ibig sabihin ,NAKITA NYA.kung sa R1 naman ang titig nya,ibig sabihin hindi nya maalala.(e kaso ang geygo, hindi nya raw maalala!!!!!?????.......e taena nya…nakatingin sya sa L1…HULI KA! Langya ka!!!!…lolz…

R2 at L2 (for Auditory)- HALIMBAWA: tinanong mo isang bata kung narinig nya na bang sumigaw ng malakas ang pipi.KUNG,ang titig nya ay sa R2 pero ang sagot nya ay OO,sigurado ikaw ay naloko.lolz…

R3 at L3 (for Feeling,kinesthetic,sensory)- HALIMBAWA: tinanong mo ang isang Prosti da snowman kung sya ay “VIRGIN” pa.Kung ang sagot nya ay HOO pero napatingin sa R3 malamang ,kinakausap nya sarili nya at pilit inaalala kung virgin pa nga ba sya o hinde na…lolz…


SA kabuuhan,KAPAG ANG KAUSAP MO RAW AY SA KANAN “NYA” NAKATINGIN (kaliwa mo kung magkaharap kayo) ito ay nagsasabi ng totoo at kung ito nama’y nakatingin sa KALIWA (kanan mo)malamang ikaw ay kanyang ginagago.lolz…

(Applicable lang po pala eto sa mga right-handed.Kung kaliwete ang kausap nyo.baliktarin nyo lang ang nasa piktyur from left to ryt.gets)…lolz…

WAG NYO TONG PAG ARALAN AT BAKA WALA NANG GUSTONG MAKIPAGUSAP SA INYO PAG EKSPERTO NA KAYO !!!!..lolz….

37 comments:

kosa said...

taena.. asan na ang batibot?

hahaha... may pa kaliwa kaliwa pa ba? ako hindi na.. nalilito ako eh... kung ako yan, iniipit ang sahod na pinaghirapan ko? taena.... mghahalo ang balat sa tinalupan... magwawala ako... susunugin ko sila ng buhay para umamin... o di kaya sabi mo nga papakulam ko... nyahahahaa

sabi kase nila hindi masamang magsinungaling basta kaya mong panindigan at kaya mong pangatawanan... ito pa ang alam ko, yung mga indiano na yan.. at fijian na yan pareparehong sinungaling talaga.. paluhain mo man ng dugo di aamin yung mga amoy sibuyas na yan

Dhianz said...

anong nangyari sa font moh??? parang naglakihan... hirap pa hanapin tong koment box... hehe.. eniweiz... sige...babasa muna...hehe... =)

Dhianz said...

sendali... lolo ronz is tryin' to fix ur page bah?... parang ginulo lang lalo... hehe... okz naman font nang new post moh... pero 'ung d rest 'un nga naglakihan... nde koh tlgah tinantanan eh noh... hehe... ui! lolo ronz... ayusin moh nga yan!... hehe... sige.. babasa na nga... =)

Dhianz said...

okz ahh.... kakatuwa ahh... naaliw akoh... hmmnnzzz... pag-aralan nga... kaso minsan litong litoh akoh sa left and right koh eh... honestly...heheh... habang binabasa koh eh kelangan koh alahanin muna asan ang left and right.. sabi moh pag nakatingin sa kaliwah eh 'un nga not tellin' d truth kanan kapag kaharap... haha... nalito daw akoh...hehe... pero hey kinda interesting ah... hmmnnnzzz... testing koh nga yan sa tatay koh see if he is tellin' d' truth about some issue... haha... lolz... sige...hanggang sa muli... nd yeah lolo ronz! fix moh yang page ha... hehe... laterz pareng EJ! GODBLESS! -di

JoShMaRie said...

haha. i love this post kuya ejay. :) ako sinungaling din este nagsisinungaling din. pero more on white lies. hindi lang ako basta nagsisinungaling. madalas din ako magpanggap. nagpapanggap akong studyante, nagpapanggap akong taga NGO o kaya nagpapanggap na mag-aapply na GRO sa isang bar. nagpapanggap na pamangkin, bisita, insurance agent, etc...etc... isang pagkakamali ko ang magpanggap na social worker dahil walang naniwala sa akin kasi mukha daw akong menor de edad. nyahahaha. wala naman daw social worker na kinse anyos. haha. lahat ng yan dahil sa takteng trabaho ko!


pero infairness talaga sa post mo! imamaster ko ito. ako more on intuition lang nagrerely kung totoo o hindi ang sinasabi ng kausap ko. and most of the time tama nag intuition ko. minsan naman kahit alam ko na nagsisisnungaling ang kausap ko, nagpapanggap ako na naniniwala ako. tapos saka ko ulit huhulihin ng bonggang bongga para maging patong-patong ang kasalanan niya at kapag naipon, wala siyang kawala sa akin. gaguhan kung gaguhan. joke. bwahahah.

paperdoll said...

tsong may problema tong page mo. .

hehe. .aus to ah. . hindi na aco makikipag usap sayo. . alam mo na kagad na sinungaling aco. . lol. . ang ganda co. . haha

PAJAY said...

PARA SA LAHAT!!!!

PASENSYA NA SA INCONVENIENCE.....

SALAMAT SA DALAW KAHIT MAGULO NGAYON PAGE KO.......ISMAYL...

PAJAY said...

KOSA: may ka opisina k rin bang indiano jan?..lolz...sarap nga upakan talaga dre.....at tumpak!!!amoy sibuyas nga mga busit!!!!

DHIANE: di ko rin alam anong nangyari e....tinotrouble-shoot ko pa...hehehehe..baka ayaw k nang kausapin ng tatay mo nyan pag na kabisado mo to...wahahahahaha...

PAJAY said...

-JOSHA:..:) ako sinungaling din este nagsisinungaling din.

HAHahahaha...natawa rin ako sa cnabi mo...joke ba yan o tlagang typo error?...kasi kung jok..dba haf meant?...wahahahahaha....

chaka uulitin ko...wag mong imaster to..dahil baka pag nagkita-kita tayo mahuhuli mo na ako....wahahahahahah

MANIKA: Honga e...tinopak tong site ko,nahawa ata sa may ari...wahahahaha.......na intriga ako sa " ANG GANDA KO"...hahahahaha

Dhianz said...

oist! ganda na nang page moh ahh... si lolo ronz bah nag-ayos nitoh??? sendali pasilip uletz nang page moh...

Dhianz said...

uy! luv it ahh... ganda sa matah... nainggit akoh... hehe... ayos naman page koh... syempre made by lolo ronz 'un... natuwa lang akoh sa page moh... hehe... i like it... napaka-simple... ganda... ayan!.. mas mdaling basahin den... 'un lang po... heheh... kaw ha... miss moh ren kakulitanz koh ha... hehe... epal lang tlgah akoh masyado minsan... tulad nitoh... paayos koh kaya uletz page koh??? hehe... nde ganon muna yon... ganda pa naman ehhh... hehe... bago kc sa matah koh 'ung lay out nang page kayah eto tuwang tuwa akoh... wehe... hanggang sa muli... GODBLESS! -di

mavs said...

sir pasingit na naman

aba at under construction pa pala ang page ninyo..sige lang sir...

ako rin marami rin white ang black lies (meron ba nun?)

pansin ko lang sir, walang masyadong komento si di ah...hehe...kala ko kasi busy ung taong yun...lol

sige sir...

Dhianz said...

sir!... sir palah ang tawag sau...hehe... i'm glad naman napasmile kitah kahit papaano Sir!...hehe... don't wori feeling koh nde pa akoh mawawala sa blogosphere... aysowz baka mauna kah pah...pero sige pag nawala ka ren... mamimiss ka namen sir!..lolz... ingatz kah sir EJ!... yoko nang sound nang sir.. hehe... ingatz kah pareng EJ! sige tatantanan koh muna tong page moh... hanggang sa muli.. GODBLESS! -di

Dhianz said...

haha... natawa akoh... kc pagkabasa koh nung una sa message moh pag nawala akoh isang araw sa blogosphere eh mamimiss mo akoh... 'un palah... kapag isang araw mawala akoh eh 'un namimiss akoh...'la lang.. make sense bah??? hehe... natawa lang akoh... minsan i read it too fast na nde koh agad naintindihan 'ung message eniweiz... hehe.. laterz... GODBLESS! -di

copy nd paste koh lang from cbox... hehe.. sige alis na tlgah akoh... natawa lang tlgah akoh...hehe.. ingatz parekoy! =)

paperdoll said...

wahaha! sinundan co ang bakas ni dhianz. . wahaha, , pupog ang blog mo dude! haha,. .


@dhianz napapasmile mo talaga lahat ng blogger sa mga comment mo. hehe

JoShMaRie said...

hindi yan joke. nagsisinungaling naman talaga ako pero hindi naman malala. wahahaha. hindi mo ko mahuhuli sa mata na ngsisinungaling. kasi kahit nagsisinungaling ako kaya kong tumingin ng derecho sa mata. sa salita ako nahuhuli. applicable sa akin yung kasabihan na ang isda ay nahuhuli sa bibig. kapag nagsisinungaling ako hindi ako consistent sa sinasabi ko at syempre, nabubulol ako.nagba-buckle at namimilipit dila ko kasi pag nagsisinungaling ako, kinakabahan talaga ako eh. haha. yan sinabi ko na ang sekreto.that's the honest truth. chareng! pero imamaster ko pa rin itong tip mo sa blog mo.

wait, bakit iba na ang classroom mo? :)

JoShMaRie said...

bingayo ang classroom mo. hehe. ;)

PaJAY said...

-DHIANE: basta kahit anong mangyari wag kang mawala sa blogesperyo!!!maghalo na ang balat sa tinalupan....tama si manika...napapa ismayl mo kame....hehehehe

-Mavs:Bzbzhan ng araw..kaya minsan lng mag comment,malufeet naman..hahaha....Black lies?kademonyoyang pagssinungaling na yan...wahahahaha...salamt muli mavs..

MANIKA: hahahahha..pupog ba?...pansin ko nga e...lolz...teka,magaya ya nga at ganyan rin gagawin ko sa site mo....wahahahahaha

JOSH: hahahahahaha...sulit ang post ko.napaamin kita..wahahahaha...pwede tong gawing ebidensya...lolz.....jokjokjok....
hahahahahaha...natawa talaga ako sa exposey mo....wahahahahaha

PaJAY said...

hindi lang bagyo josh....sampung kidlat ang tumama!!!!..badtreep nga e....buti n lng anjan kayo to make me smile khit pumapangit na ako lalo sa inis ko...hehehehe....

chubskulit said...

kung amoy sibuyas tao dyan dito naman sa location super bawang ang amoy.. AS IN!

Lord CM said...

Hehehe :D Brod, paano kung duling? o kaya kirat ung kausap mo? o kaya panay ang beautiful eyes? lolzzz

chubsulit said...

sarap ng music dito hehehe batibot..

thank you so much for the visit and comment, added u na po in my list hehehe... ingat lagi!

Dhianz said...

oh my gosh... i luv d' song... batibot!... wow... favorite koh den yan dati... madalas akoh tumatambay ditoh pero ngaun koh lang narinig... naka-mute kc lagi volume koh eh... hehe.... natuwa naman akoh... alam moh bah si kiko matsing bah 'un... na-meet koh 'ung isang nagdu-dub nang boses nyah... he told us na dalawah kc silah ang nagdu-dub don... isa syah don... yeah kinausap kme nyah minsan usin' his kiko voice... graveh...kakatuwa... tawa kme nang tawa... tapos tri-ny nyah pang humigop nang hangin sa balloon minsan tapos nagsalitah uletz syah using his kiko voice... haha... as in so funny... hoy natutuwa tlgah akoh sa song ha... kakatuwah... sendali sabi koh titigil na akoh sa kahihirit d2... hehe... natuwa lang kc akoh... haha... ingatz... GODBLESS! -di

carelesshush said...

naku naman! nawindang ako Sir! nyahahaha

pinagaaralan ko kaso sadyang slow-mo ang utak ko kaya ayun di ko nagetz :p

Jules said...

wehehehe! uu eto lalagay na kita. salamat sa pagdaan. i put u in my list also :D

PaJAY said...

-CHUBSKULIT: BAWANG!!?? ang baho nun a...buti di mo namumura mga amoy bawang jan.hahaha...ini-imagine ko tuloy,walking garlic..yaks!!!!wahahaha...salamat sa dalaw n sa pg folow...ang cute tlga ng baby nyo...Godbless..

-LORD CM: wahahahahaha!!!!duling na nga sinungaling pa!!!kaya naduduling e...lolz...natawa ako sa comment mo....biruin mong naisip mo ang mga kirat..wahahaha..apir brod!!!..

-DHIANZ: ang galing mo naman,biruin mong na mit mo ang may ari ng boses ni kiko matsing!!....pangarap ko yan noon ..wahahaha..nrramdaman ko ang saya mo sa kumento mo na to...lolz...panalo ka talaga Dee..apir tayo!!!

-CARELESSHUSH: hahaha..wag na ngang pag aralan at baka wala ng kakausap sayo...lolz....dapat may bata kang kasama habang pinapraktis mo to para maperfect...lolz..

PaJAY said...

-JULES: salamat din sa pag bisita...dadalawin rin kita..nax!..hahaha

Lionheart : Richard the Adventurer said...

Sinungaling? Sino ba?

Haha! Grabe naman... Huwag mong igeneralized... Tinatamaan ako... Hehe :)

Cheers!

darkhorse said...

Ako di pa ako nag ssisinungaling ...ngayon lng..waaaaaaaa...very nice post but the truth of the matter is noone is exempted in this deal!...tc

JoShMaRie said...

hehe. sige gawin mong ebidensya. hehe. ;) nagsisinungaling ako, but that doesnt make me a liar. :) hehe. :) morning kuya ejay! ingat jan sa mga arabo. pasko na!hidni ka ba uuwi?

Mayyang said...

hay...xmpre d nwwla ang "LIE"..pero dapat alam natin ang limitation sa pagsisinungaling...cguro pag kinakailangan lang....halimbawa: nasa classroom ka at ika'y napautot..aamin kba?heheh....xmpre "HINDI"...naku!...sinungaling talaga...hehehe

nice entry :) may natutunan na namn po ako...

PaJAY said...

LIONHEART: wahahaha..mukhang Guilty!!!lolz...

-DARKHORSE: AKO lng ang exempted..lolz...wag kang mag alala..mas sinungaling pako kesa sayo...nyahahahaha

-JOSH:sa MAY ang uwi ko....MAYbe yes MAYbe no..wahahaha..klasik na kakornihan ampocha..wahahahaha...kaw din ingatz at Inlababoo ka p naman...wachus!!lolz...

-MAYYANG: wahahahaha!!!bat di ko naisip yang UTOT na yan...ampocha..natawa ako sayo bigla...APIR...lolz...

Mike Avenue said...

Practice makes perfect!

Mom of Four said...

Aha! kaya pala alam ng asawa ko kapag nagsisinungaling ako..Siguro napanood din niya ang movie na NEGOTIATOR, di lang niya matandaan ang title. Lagi niyang nalalaman na kumain ako sa Chinese Buffet eh kahit sinabi kong hindi.. Hmmm..naaamoy kaya niya ang chicken with brocolli or ang egg drop soup..or baka sa kaliwa ko ako napatingin ng sinabi kong, di ako nagpunta sa mall...
Pero pansin ko nga rin na kapag sinusubukan kong i recall ang mfa facts ko eh sa kanan ako napapatingin, kapag nag iisip ako ng lies, sa kanan. Ano yun, nature?

paperdoll said...

practice makes perfect daw sabi ni mike

sabi ni ai ai:


no body isa perfect so why practice? lol

PaJAY said...

-MIKE:nobody's perfect daw,so why practice?..hehehehehe

PaJAY said...

-MOM OF FOUR: hahahaha..malamang nga alam ng asawa mo to.... pag aralan mo rin kaya para pare-pareho na kayo...hehehehehe....

salamat sa kumento...nice miting u..

-MANIKA: o yan sinabi ko na kai mike...hehehehe...lagot ka...wahahahaha

Search Here

Popular Posts