Friday, June 12, 2009

P A Y A S O

Sa likod ng masKara ay isang hiwaga.

Hirap at sakit ay di alintana 

Utusan mong magpatawa, agad susundin ka.
Basta’t sumaya ka lang di bale na ang kanyang problema.
Yan ang payaso! O ha?..hehe


Sa pagtiis  sa ibayong dagat.
Parang payaso sa buhay na maalat.
Magpanggap na “I’m Fine” kahit sa totoo di naman.
Magkunwaring masaya kahit sukdulan  ang lungkot na nadarama.
lalo pa’t,tuwing gabi walang nahihimas sa kama,Unan lang pwede na!

Sa buhay na ganito,madalas walang aaruga sayo
Kaya iniisip ko,sa tuwing chumorva sakit ko
Bawat saksak ng karayom sa mala singkamas na pwet ko
Ay ang pag-asang gagaling ako at makita pa ang pamilya ko.
Kahit pa madaming ners na ang nakilala ko.:)


ANg bawat tawang bibitawan Ay luhang tinalikuran.
Kaya dedma sa mga problema,hanggat ito’y kaya pa.
Sa oras man ng kalungkutan ,Luha ay di mapigilan..
Sumimangot ka na lang at pamilya ay tawagan.
Wag ka lang sumobra at baka  mamroblema ka naman sa Airtime.

Ang buhay ofw ay parang nasa sirko.
Kilangan masanay ka sa dadanasin mo.
Kahit highest level na ang baho ng katabi mo sa pila
Di bale na,basta't sumuksok ka sa kwarta padala
Buti na lang,may zoom.com na!


Ang mga mahika ko ay di mabilang sa kuko.
kasama ng mga pangarap na binulsa ko lulan ng eroplano.
lahat ng ito’y ilalabas ko
basta’t si amo ay mabayaran ako.
Kahit pa minsan 3 gives ang sahod ko.:)

Bilang isang payaso,kailangan handa ako
Anumang pwedeng ipagawa ng pamilya ko,
Na makakapagsaya sa kanila ay susubukan ko
Wag lang umepal si kumpare sa mahal ko.
At baka pag uwi ko, tatlo na ang dating dalawang anak ko.


Sa lahat ng nanood sa palabas ko dito sa blogosperyo
Alam nyo na kung anong nasa likod ng mga tawa ko.
Wag seryosohin dahil ako pa rin to.
Tinawanan,pinagtawanan,nilait minsan at kinantiyawan.
 Konting saya na mabigay sa inyo ,ako’y nagagalak at bumibisita kayo.

Wag nyong iyakan ang aking nadarama,
Pagkat kailangan ko’y inyong pag unawa at hindi pag ka awa.
Gusto kong mag mukhang masaya kahit sa likod ng maskara ay awa.
Nalulungkot man ang may akda habang ito’y tinitipa,
Natatawa pa rin dahil pagkatapos nito,kakain na naman ako ng chicken adobo.
Kahapon lang yun din ang ulam ko, tuloy tuloy na naman 'to hanggang matapos ang linggo.

Payaso man kami,magtitiis para sa marami.
Kaya konting palakpak lang at papuri ay masaya na kami.

Samahan nyo ako sa panalangin kasama ang 12 milyong OFW
Na lagi sana ay nasa kalagayang maayos tayo
Habang gumaganap sa Sirko ng buhay dito sa entablado
ng pinapanood  at minsa'y kinukutya ng buong mundo.

 
AT dahil ito ay blog ko.
Wag kayong mag react kung sasabihin kong sasali ako sa pakulo dito sa blogosperyo
Pagkat naniniwala ako sa dedikasyon ng thoughtskoto
Kaya sigaw ko,kasabay ng entry na'to at sana'y umabot kay Ginang Arroyo.

“Ako ay payaso,isang OFW,pag asa ng (dating masayahing) pilipinas, sorpresa para sa buong mundo”……

ki-click para bumoto

KALAHOK po ang entry na'to sa PEBA.see posters and print-ads for details .o sya! kitakits mga katoto . 

61 comments:

PaJAY said...

lolz..pwede ba ang tula pareng kenji?...(teka ,tula nga ba 'to?..)lolz......di ko kasi nakausap si AZEL...sensya na di ko alam ang patakaran...hehehehe

MAbuhay ang OH IP DABOL YU!!!!...

EǝʞsuǝJ said...

adik ka pr0f!
entry mo to sa PEBA?
haha..
anu pang hinihintay mo?
kalabitin mo na ang mga sampipol over there para may-you-post the badge na din on your saydbar..

------

Mabuhay ang "adik" na owepdobolyu!!!nyahaha...

EǝʞsuǝJ said...

based ako!!!!!

hindi counted si PAjay!!!!
hehehe...
yahuuuuuuuuu...:D

Kosa said...

ayus prof!
maganda...

alam kong galing yan sa PUSO!
naramdaman ko din yung gusto mong sabihin...

Hindi tayu "emo" parekoy, pero masnararamdaman ko yung mga ganitong banat kaysa sa mga banat ng mga contestant sa wawawee

Kosa said...

pahabol, kung para sa PEBA to, ikaw all-out ang suporta na matatanggap nito..pramissss....

Hindi dahil ikakampanya kita kundi dahil ikakampanya pa rin kita..lols

hanggguloooo

ORACLE said...

nadale mo prof! dabest...
Totoo. Ang mga OFW ang mga bagong bayani ng bayan....

Nalito ako kung mag hahaha ako o huhuhu. Hehehe...

Kaya happy kalayaan day dyan!
Lagi kayo nksama sa panalangin namin.

God Bless! :)

Chyng said...

I miss your blog! Buti naman nag-update ka ulit.

Napakahirap talaga mawalay sa pamilya. Kalaban mo lungkot tapos kelangan kumayod mabuti. Kaya super hanga ako sa mga taong handang magsakripisyo.

The best!

p0kw4ng said...

aww bakit may naramdaman akong iba sa post na ito...malalim...may pinag hugutan...sinong hinugutan mo?? hihihi

ingat ka lagi!

carelesshush said...

happy independence day!

lol la lang napadaan lang neybor :D

Dhianz said...

awwww... luv 'ur poem kuyah.... ramdam koh mga sinabi moh... hayz alam koh naman yan eh... sa likod nang tawa eh luha tlgah... sabi nga nilah... ang mga taong funny at nagpapatawa lang eh palabas lamang at kabaliktaran sa tunay na nararamdaman nilah sa likod nang entablado... minsan feeling koh kata kata koh lang magsalitah...tsk! pero *clap* *clap* galing sa pagkagawa nang entry.... nde madali mga buhay nyoh... alam koh kaakbay nyo lagi ang lungkot... pero syempre may saya pa ren naman kahit papaano... konting tiis lang... konting sakripisyo pah... at for sure darating den naman ang araw na makakasama moh mga mahal moh sa buhay... makakasama moh muli ang mahal mong asawa kasama nang mga anak moh... for sure sobrang miss na miss ka na nilah... especially 'ur kids.... Aja! kaya moh yan kuyah... sensya nah feeling koh masyadong makata atah pinagsasabi koh eh... wehe... juz wanna say na you're d' best Prof! for sure pag nawala kah sa mundong blogsphere eh mamimiss ka namen sobrah... pero sana hwag muna... pero kapag nagpagdesisyunan moh eh ayos lang.. kugn san ka masaya eh susuportahan ka nang mga estudyante moh... ingatz! Godbless! -di

Dhianz said...

To sis Jenskee! weeehhh... nde ka-based! counted pa ren si Pajay eh!... lolz... hangkuetz eh noh! =)


To Pajay: congratz! naka-based kah sa post moh... wehe.. nanguletz lang...


laterz! Godbless!

Lord CM said...

Hehehe :D Natatawa ako dahil sa tula mo, naluluha ako dahil may katotohan ang tula mo...

Mabuhay ka parekoy!!!

The Gasoline Dude said...

Para sa PEBA ba 'to? Wala pa akong entry!

Amorgatory said...

BUHAHHAHA!!!SAKIT BA PWET MO IDOL?GNYAN LANG TLGA, EH SWERTE KA NGA EH,LOLS...WLA LANG NGBALIK AKOW PARA MANG UKRAY LANG...ANYWAYS, UWO NA UWO NA PAYASOW KANA,LOLS,KAYA PALA DI NA KTA NKKTA KSI NAGMASSKARA KAPA TAGAL PA UNG OCTOBER FIEST LOLS,,PARANG WLANG KEWNTA NNMAN TONG COMMENT KO PRANG WLANG CNCTION ATA, K LANG YAN KSI DI PA MAKONEK ANG UTAK KOW,LOLS...PAPATAYUAN KTA IDOL NANG MONUMENTOW KASI NGA URE A HERO, SANA MAKALABAS NA DIN AKOW PARA MAPASAMA SA MGA OFW, EWAN KO DREAM KO TLGA MAGING OFW EH, LAM MO UNG, NAGSSKRIPSYOW PARA SA PAMLYA AT SA BAYAN.K LANG YAN PAREKOY MALUNGKOT MAN KAYOW DYAN EH WORTH IT NMAN EH, WERE PROUD OF YOU PEEPS!!WEEEEEEEEE!!BE HAPPY LANG KAHIT HNDI HAPPY, IF SAD BE SAD LANG, ALANGAN NMAN NA SAD KA HAPPY KA ,HAHAHHA.WLA LANG UN LANG PAREKOY SENSYA NAPAHABA TO KSI NAPAHABA DIN UNG BAKSYON KOW..OIST PAGALING KA IDOL!

Mr. Thoughtskoto said...

"Natatawa pa rin dahil pagkatapos nito,kakain na naman ako ng chicken adobo.
Kahapon lang yun din ang ulam ko, tuloy tuloy na naman 'to hanggang matapos ang linggo."

nagkita tayo kagabi, di mo sinabi na may entry ka na?

teka teka bago natin ipaassess sa PEBA Screening committee, please explain? ANong adobo toh? porky or ang walang kamatayang manokek? hehe

Natawa ako hahaha, maganda, magaling, magaling!

dylan dimaubusan said...

Eto ba ang effect ng injection sa pwet? Sana lahat ng injection mo sa gluteus maximus na lang lahat. lolz di joke lang yun..Haha!

Mababaw man ang mga katagang nagamit mo, malalim pa rin ang kahulugan nito. Alam ko ang dulot na hirap at kalungkutan na nadarama ng bawat pinoy na nasa ibang bansa, pero sa tula mo parang pinipilit mong magpagaan pa rin ng iba, sakto nga ang title ng tula.

Kay Mr.Thoughtskoto, nakakabilib ang dedikasyon nya sa OFW, I knw he's trying to make a difference for them, sana nga makita ito ng karamihan. Mabuhay po kayo!

Independence day!

isladenebz said...

Oo nga, Efren. I totally agree. Ang buhay ng OFW ay buhay ng isang payaso. Nakatawa pero sa likod ng ngiti ay kalungkutan, pagtitiis, paghihirap ng kalooban.

"Ang bawat tawang bibitawan ay luhang tinalikuran"...

May hapdi ang line na ito sa akin.

(At muli na namang itinaas ang kalidad ng mga entries sa PEBA. Impressive. May laman at katotohanan).

The Pope said...

Prof PJ, Sa pagpasok mo sa PEBA, isang hudyat ito na simula na nga ang klase, masyadong 'dramatic entrance' este school entrance pala hehehehe.

Tutuo lahat ng sinabi mo sa tula, pero tutuo ba, nakita ng mga nars ang 'wetpaks" mo? Baka may nag-video pa sa iyo... hahahaha (lolz).

Welcome to PEBA and a blessed weekend.

Bomzz said...

Ibato kita proff! este iboto pala lolz.. opisyal entry na pala to..

pambansang ulam na yata ng O-ip-Dobolyo. ehhee

ayus Bai...

saludo ko sa imoha bai....

A-Z-E-L said...

Thank you for joining PEBA Pajay...

before we put your entry in the poll kindly do the following:

1. put the PEBA logo along with the entry. (link the logo to www.pinoyexpatsblogawards.com)

2. display the NOMINEE badge in your side bar.

let us know once you're done so that we'll be able to include you in the poll.

GOODLUCK!

tonio said...

naalala ko tuloy yung "Tsok----" ay wag na lang, ahehehehe

nice "po-wem" prof!!!

RJ said...

Entry pala ito sa PEBA... Maganda ah! U

Baka sa susunod na balik ko rito bago na ang pangalan ng blog mo, Prof: 'Ang Propesor na Payaso'

Amorgatory said...

napadalaw akow idol, papachek attendance!present!hahahha

joshmarie said...

tumula ka na naman prof. :P pang PEBA ba ito? tayong lahat ay payaso. :P

nice one!

PaJAY said...

@JEN:
hahaha...ngayon lang sasagot ng comment...

entry ko nga yan jen...pangit enoh?...lolz..pagtyagaan...haha

kinalabit ko na si kenji...ewan kung tatanggapin..hehehe

@KOSA:

hahaha..compliment ba yan o ano?..lolz...salamat parekoy..magsuportahan na lang tayo p[ara lahat panalo...heheheh

@ORACLE:

natats naman ako..hehehe...hahahaha na lang..naalibadbaran ako pag huhuhu...lol..]

salamat dude..

@CHYNG:

miss u din miss chyng..salamat sa dalaw..yung mga kwelang post pagkatapos neto...hehehe...kitakits sa bahay mo..

@POKWANG:
lolz...wag kang maingay..camel ang hinugutan ko...lol...

salamat powkie..

@CARELESS:

same to you neybor..ingatz jan lagi...salamat ..

@DHIANE:

muntik naman akong mag emo sa mga binitawan mo...hehehe...hanggat anjan ka at lahat ng magkukumento ng ganito sa bahay ko di aalis si pajay at patuloy na 9hanggat sa makakaya) mag patawa...hehehe...salamas dee...kitakits sa telepono...hahahaha

@LORD:

naiimagine ko habang tumatawa at umiiyak ka pareng lord...cool cguro...heheh..
salamat parekoy...kampay!..

mabuhay ka!..

PaJAY said...

@GASDUDE:

gumwa ka na dude....aantayin mo pa ba akong pumunta jan bago ka gumawa?..hehehehe

salamat dude..

@AMOR:

aydol!...tagal mo ng nawala dito sa comment section ko ah..hehehe...bat haba ng bakasyon mo?..wala ka na bang trabaho?...lolz..o housewife ka na lang ngayon?...lolz...

kitakits aydol!..

@KENJI:

hehehe..di ko nasabi masyado kasi tayong busy lalo na ako...busy kakapapak ng lumpia...lol..

salamat parekoy...sa uulitin...hehehehe

@DYLAN:

hehehe...yung chumorva bes anong pwedeng ipalit na word?..heheh

salamat sa pagtulong ...appreciate it...kitakits...

@NEBZ:

hahaha..talagang binuko ang efren ,ah..lolz...may hapdi ba?di bale may gagamot din nyan at yun ay ang pag asa lalo na mag babakasyon ka na...hehehe...

salamat nebz (ang blogger na mukhang bata sa personal)...hehehehe

@POPE:

hahaha..dramatic ba?...buti na lang nakaktawa ang ichura ko kaya may komedya pa rin..hehehe

di baleng may video basta bida ako...hahaha..

salamat parekoy at mabuhay tayong lahat na OFW..

@BOMMZZ:

entry na jud ni bai..bahala'g maot basta naka apil..hehehe

saludo pud ko nimu bai...hehehe

@AZEL:

taas pala ranggo mo sa peba zel ah...asteeg!..hehehe...nagawa ko na lahat Zel...paki chek na lang kung ok na..kung hindi sori lang...hehehe

@TONIO:

lol..nahiya ka pa...ang alin ba?...yung TSOKOLATE?..lolz..

salamat parekoy....

@DOCRJ:

AYus yun ah..bat di ko naisip yun...hahaha...gagamitin ko yan doc...haha..naaliw ako dun ah...salamat doc...apir!...hehehe

@AMOR:

ay ikaw pa rin pala...tapos ka na ba maglinids ng bahay?maglaba,mag saing,mama lantsa?...hahaha

kampay aydol!...

PaJAY said...

@JOSHA:

hahahaha..hindi maagay sayo maging payaso dahil ang ganda mo...bleh!...si dong pwede pa!..lolz...

yup..entry ko nga to...mukhang exit enoh?...lolz....

salamat mrs. dong...:)

Everlito (ever) Villacruz said...

galing!kakaiba ang entry nato.;)

PaJAY said...

@EVER:

oi parekoy!....nagagalak ako't bumisita ka...salamat parekoy..

Goryo Dimagiba said...

Mabuhay ang mga OFW.. panalo to dre.. hehe

PaJAY said...

@GORYO:

ok na sana eh kaso may hehehe sa dulo...lolz..

salamat dre!

kampay!

poging (ilo)CANO said...

ikaw ba ang payasong may sex appeal..lolz..

tagay na prof!

kampay para sa tagumpay..hehe

Mac Callister said...

congrats sa nomination,naaliw ako sa mga kasaling entries,kasi magigigng ofw din ako soon.

at take note:if your going to check my site be careful baka homophobic ka LOL!!!

YanaH said...

hang galeng galeng!

goodluck!

PaJAY said...

@POGI:

payasong walang appeal kamo!...wala pang nakakabreak ng record mo..

@MAC:
HAHAHA...patas ako kung lumaban kaya vaklush ka man o tomboy dadalawin kita sa bahay mo...hehehe..peace dude!...salamat sa bisita..

@YANAH:

yun lang?..salamat...hehehehe


tagal mong absent ah...are u ok?...ingatz...

Dhianz said...

kuyah EJ gusto koh makireply d2... replyan moh toh ha... lolz. mustah Prof. TDH? malufet kah... nde na kitah ma-reach... ahehhe... 'un lang.. nde na nga akoh gano eepal...peace out... Godbless! -di

PaJAY said...

hahaha...buti pa sa comment section haba text mo kahit libre..tas dun sa text na may bayad 3 as in THREE letter word lang?!...hahahaha..wer u n?wud?

MarcoPaolo said...

chumorva talaga oh... lolz!




[KAMPAY DIN!]

Dhianz said...

to Kuya EJ: hmmm... ano daw?... 3 letter word? nde kayah.... 4 letter atah 'un.. lolz... pero teka... nde kayah... hangkuletz... wud? ano naman 'un? hmm.... 'la eh... TDH na kc eh... ahehe... hanglabo koh noh.... takte!... sige ingatz... dradramahan sana kitah d2 eh.. pero hwag nah... ahehe... ingatz kuya EJ... stay TDH? lolz! Godbless! -di

Amorgatory said...

leche ka idol at kelan pakow naging housewife lols...tagal pa un, pinaghhandaan ko lang, buhahah!sadyang illusyownada akow,lols..busy akow eh busy akow matulog lolsw

YanaH said...

yun lang ba? hehehe
ayaw mo ba ng goodluck ko? ahihihi
di ko kase pwedeng sabihin na sana ikaw manalo hahaha baka mapatalsik ako sa PEBA..
kaya goodluck na lang hehehe
ok naman ako..
im always ok.. lam mo yun hehehehe
babushki

Dhianz said...

okei lang naman si ate kuyah... lolz.. hmmm.. well dehinz pah tlgah alam nang doktor 'ung real problema... but again sana awa ni God eh dehinz naman critical... at mukhang nde naman... at least nadala na sya sa emergency bago pa man maging worse but she might still stay there for few more days... hanggang totally magamot syah... so 'unz... how about u? okz kah nah po bah? teka hiritz akoh mahal akoh non? nde siguro... parang nde... ahehe... [nde siguro <--- linya moh yan madalas eh] wala lang... sige kuyah... hanggang sa muli... Godbless! -di

Dhianz said...
This comment has been removed by the author.
Dhianz said...

etoh kuya EJ... kakatuwang quote galing kay mareng johnlloyd aka hari nang sablay... "may alam ka bang pagawaan nang relo??? tumitigil kasi oras ko pag nakikita ka..." ahehe... kakatuwa lang... pang-lesson for d' day moh... lolz... 'la lang... eniweiz.. yeah.. laterz.. hasta luego... Godbless! -di

Stacey said...

Saludo ako sayo Pajay! Take care always!

Kosa said...

Nice move prof!
ayan official na kitang ineendorso bilang kandidato ko para sa PEBA...
at iboboto kita kasama ang ilang malalapit na kaibigan.. once a day naman yata ang botohan di ba?

basta parekoy...
on behalf of Byaheng baku-baku, sumusuporta si kosa sayo.

poging (ilo)CANO said...

anong record ba meron ako?

nasapawan na ba kita? xenxa na pogi lang talaga ako...haha

tagay ulit...

Dhianz said...

kuyah salamat ha... kahit sa mga simpleng hirit lang... sa mga simpleng hirit na nagpapa-smile saken... i appreciate dat... really... ingatz po lagi... Godbless! -di

Somnolent Dyarista said...

napadaan ako. napahinto at biglang napaisip na magbasa-basa.

(n_n) di nasayang oras ko! salamat!

isang makabagong makata na sa bawat litanya at karakas ng letra ay may luhang pumapatak ng palihim na animoy nagpapaalala sa kung ano ang tunay na kalagayan ng makabagong bayani ng panahon!


Dala mo ako! Nawa madala mo ang buong Pilipino!

Life Moto said...

Napakaganda ng kwento nating mga payaso. sabi nga ng isang tv host ay intentionally na tinatago natin ang ating nararadam sa ating mga ka anak. just pretend na lagi tayong ok.
Behind that happy smile there is a real smiles na mag mapapasaya sa atin, Our family & our God!

Somnolent Dyarista said...

hi! balik blogging na po ako after mabura ang blog ko!

JasOnizeRs said...

Ang sarap gumising sa

umaga na may katabing

Mainit na Kape. : )

Magandang Umaga!!

PaJAY said...

salamat sa lahat ng nagkumento ...

optimistic_dora said...

wow, nice poem sir pajay! sino gumawa? hehe...

roanne said...

isa din akong payaso... nagtatago sa ngiti ng kalungkutan :)

galing! goodluck sayo :)

Theonoski said...

helo, first time visitor here.and i must say napasaya moko, great post and the welcoming song is awesome!reminds me of my younger years!!

Anonymous said...

AV,無碼,a片免費看,自拍貼圖,伊莉,微風論壇,成人聊天室,成人電影,成人文學,成人貼圖區,成人網站,一葉情貼圖片區,色情漫畫,言情小說,情色論壇,臺灣情色網,色情影片,色情,成人影城,080視訊聊天室,a片,A漫,h漫,麗的色遊戲,同志色教館,AV女優,SEX,咆哮小老鼠,85cc免費影片,正妹牆,ut聊天室,豆豆聊天室,聊天室,情色小說,aio,成人,微風成人,做愛,成人貼圖,18成人,嘟嘟成人網,aio交友愛情館,情色文學,色情小說,色情網站,情色,A片下載,嘟嘟情人色網,成人影片,成人圖片,成人文章,成人小說,成人漫畫,視訊聊天室,a片,AV女優,聊天室,情色,性愛

Anonymous said...

[url=http://tinyurl.com/y9qxher][img]http://i069.radikal.ru/1001/35/75e72b218708.jpg[/img][/url]



Related keywords:
Tramadol overnight delivery only
Tramadol hydrochloride dosing
online prescription Tramadol
buy generic Tramadol in uk online without a prescription
cheapest Tramadol free delivery
purchase Tramadol cod shipping
medicine Tramadol
Tramadol for feline
[url=http://www.zazzle.com/AlexanderBlack]order Tramadol cash on delivery [/url]
[url=http://seobraincenter.ru]http://seobraincenter.ru[/url]
Tramadol online no prior next day
Tramadol otc
cod delivery no rx Tramadol
west coast Tramadol
Tramadol cod 180ct
pill price Tramadol
buy Tramadol online cod no prescription

中島美嘉mika said...

That's actually really cool!亂倫,戀愛ING,免費視訊聊天,視訊聊天,成人短片,美女交友,美女遊戲,18禁,
三級片,後宮電影院,85cc,免費影片,線上遊戲,色情遊戲,日本a片,美女,成人圖片區,avdvd,色情遊戲,情色貼圖,女優,偷拍,情色視訊,愛情小說,85cc成人片,成人貼圖站,成人論壇,080聊天室,080苗栗人聊天室,免費a片,視訊美女,視訊做愛,免費視訊,伊莉討論區,sogo論壇,台灣論壇,plus論壇,維克斯論壇,情色論壇,性感影片,正妹,走光,色遊戲,情色自拍,kk俱樂部,好玩遊戲,免費遊戲,貼圖區,好玩遊戲區,中部人聊天室,情色視訊聊天室,聊天室ut,成人遊戲,免費成人影片,成人光碟,情色遊戲,情色a片,情色網,成人圖片區

日月神教-任我行 said...

AV,無碼,a片免費看,自拍貼圖,伊莉,微風論壇,成人聊天室,成人電影,成人文學,成人貼圖區,成人網站,一葉情貼圖片區,色情漫畫,言情小說,情色論壇,臺灣情色網,色情影片,色情,成人影城,080視訊聊天室,a片,A漫,h漫,麗的色遊戲,同志色教館,AV女優,SEX,咆哮小老鼠,85cc免費影片,正妹牆,ut聊天室,豆豆聊天室,聊天室,情色小說,aio,成人,微風成人,做愛,成人貼圖,18成人,嘟嘟成人網,aio交友愛情館,情色文學,色情小說,色情網站,情色,A片下載,嘟嘟情人色網,成人影片,成人圖片,成人文章,成人小說,成人漫畫,視訊聊天室,性愛,性感影片,正妹,聊天室,
情色論壇

bulakbolero.sg said...

LOLOLOLOL. ngayon ko lang nabasa ko pareng ejay at di ako makapaniwala na ikaw ang gumawa neto. wala sa itsura? lol. piz pre.

Search Here

Popular Posts